มหาวิทยาลัยราชภัฏ https://ssru.ac.th 21 พ.ย. 2023 ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ สมัครเรียนราชภัฏ ราชภัฏในกทม เรียนราชภัฏ สวนสุนันทา สวนสุนันทามีหลากหลายให้เลือก Top 71 by Peter

ราชภัฏสวนสุนันทา ไปเที่ยว ชมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ม.ราชภัฏ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความดังที่คนอีกจำนวนไม่น้อย บางครั้งอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับแล้วก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปชมตำหนัก สวนสุนันทา กันดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างมีความน่าสนใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง อยากจะเสนอแนะให้คุณได้ลองมาเดินเที่ยว ไปเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ม.ราชภัฏ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญรวมทั้งดีอย่างแน่นอนกับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้ง่ายๆจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน รวมทั้งมองไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ออกจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวอาคารจะมองเห็นถึงบันไดเวียน รวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆด้านในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และมีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่มีความคิดว่าเมืองไทย ในช่วงนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านเรือนได้ดิบได้ดีอย่างนี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นวังของผู้ใดกันแน่แล้ว ม.ราชภัฏ นั้นคือคนไหนที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติภูมิหลัง ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจจำนวนไม่ใช่น้อย เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา จึงแปลงเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เนื่องด้วยต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนรู้แล้วก็น่าอนุรักษ์เอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินชม ในตัวอาคารและพิพิธภัณฑสถาน ม.ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินอาหารแล้ว ด้วยเหตุนั้น ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งเพศหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

แล้วก็เจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ รวมทั้งฝึกซ้อมการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องมาจากพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่ยาวนาน ที่ให้ท่านได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของประเทศไทย ได้มากพอควรแล้วก็มีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับเดี๋ยวนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของจำลองแม้กระนั้นก็ดูเหมือน จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตน ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเที่ยวชมพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความเพลิดเพลิน บันเทิงใจไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงบางส่วนเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมด้านในอาคารและข้าวของที่นักเขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง ควรต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างความต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเยี่ยม แล้วก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV